วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

กินหมูปิ้งแล้วต้องนอน ICU



อันตรายมากโปรดระมัดระวัง


เรื่อง: กินหมูปิ้งแล้วต้องนอน ICU


น้องผมกินหมูปิ้งแล้วต้องนอน ICU


มีเรื่องอยากจะเล่าให้ฟังครับ ผมมีรุ่นน้องคนนึงสนิทกันมาก ทุกๆวันเสาร์เค้าจะมาบ้านผม มีอยู่สัปดาห์ นึงน้องเค้าไม่มา ผมก็นึกว่าเค้าคงไม่ว่างหรือไปกับที่บ้าน เลยไม่ได้โทรไป
5 วันผ่านไปน้องคนนี้ก็ยังเงียบไม่มีการติดต่อ(ปกติไม่ผมก็เค้าจะโทรมาคุยกันเสมอ) จนแม่น้องภาแปลกใจ จึงโทรไปหา ปรากฏว่า น้องเค้าเข้าโรงพยาบาลเนื่องจากอาหารเป็นพิษ อาการหนักขนาดนอน ICU 2 คืน ให้ยาผ่านสายน้ำเกลือ วันที่โทรไปนี่เค้าจะออกจากโรงพยาบาลแล้ว พอเค้ากลับมาพักฟื้นที่บ้าน ผมก็โทรไปหา จึงรู้เรื่องว่าเย็นวันเสาร์ก่อนเลิกงาน น้องคนนี้ไปซื้อหมูปิ้งที่หน้าโรงงานมากินกับเพื่อน รวมทั้งหมด 4 คน กินไปคนละ 3-4 ไม้ กับข้าวเหนียวคนละห่อ แล้วก็แยกย้ายกันกลับบ้าน แต่รุ่นน้อง ผมเค้ายังต้องอยู่เคลียร์งานอีกนิดหน่อย หลังจากที่กินหมูปิ้งกับข้าวเหนียวไปไม่ถึงครึ่งชั่วโมง รุ่นน้องผมก็เริ่มมีอาการท้องใส้ปั่นป่วน จึงเก็บของแล้วขี่มอเตอร์ไซค์กลับบ้าน ที่ทำงานอยู่พระราม 7 บ้านอยู่บางโพ ก็ถือว่าไม่ไกลมาก แค่ 10 นาทีก็ถึง พอน้องเค้าขี่ไปได้ซักป้ายรถเมล์เดียว ก็เกิดอาการมึนหัวมากๆอยากอ้วก(ขออภัยที่ต้องใช้คำไม่สุภาพนะครับ เนื่องจากจะให้เห็นอาการว่ารุนแรงมากครับ) เค้าจึงจอดรถ ถอดหมวกแล้วค่อยๆลงจากรถ พอลงมาได้ก็อ้วกเต็มถนนเลย พออ้วกเสร็จ ก็รู้สึกดีขึ้น จึงรีบขี่มอเตอ
ไซค์กลับบ้าน พดถึงบ้าน น้องเค้าก็บอกพ่อกับแม่ว่าสงสัยไม่สบาย มึนหัวมาก แล้วก็เดินเข้าไปอ้วกในห้องน้ำ อีกที แล้วก็เดินกลับมาที่ห้อง พอขึ้นเตียงได้ เค้าก็บอกว่าเค้าวูบไปเลย ไม่รู้สึกตัว จนดึกน้องชายของรุ่นน้องผมก็เข้ามาในห้อง แรกๆก็ไม่ได้คุยอะไรกัน แต่น้องชายของรุ่นน้องผมเห็นว่าอาการไม่ดี รุ่นน้องผมนอนเหงื่อแตกทั้งๆที่ห้องเปิดแอร์อย่างเย็นมากๆ น้องชายเค้าเลยรีบไปบอกพ่อกับแม่ให้รีบพารุ่นน้องผมไปโรงพยาบาล

พอไปถึงหมอตรวจแล้วบอกว่าความดันต่ำมากต้องให้น้ำเกลือ และต้องนอนดูอาการ พอกลางดึกอาการทรุดหนักลง หมอจึงเอาเข้า ICU ขณะนั้นก็อ้วกออกมาอีกครั้ง หมอจึงเอาเศษอาหารไปตรวจพบว่าถูกสารพิษ ยังโชคดีที่เอามาโรงพยาบาลก่อนไม่งั้นไม่รอดแน่ๆ

2 วันผ่านไป พออาการดีขึ้นหมอก็ให้ออกจาก ICU แต่ยังต้องดูอาการอีก 2-3 วัน จนวันที่ผมโทรไป น้องเค้ากำลังจะออกจากโรงพยาบาลพอดี เค้าก็บอกผมว่า ตอนกลางวันเค้าโทรไปลางานที่โรงงานจึงรู้ว่าเพื่อนอีก 3 คนที่กินด้วยกันก็เป็นเหมือนกัน แต่มีคนนึงที่อาการหนักปางตาย ยังไม่ออกจากโรงพยาบาลเลย (5 วันไปแล้ว)

สรุปคือทุกคนกินหมูปิ้งร้านเดียวกัน 1 ใน 4 คน ไม่ได้กินข้าวเหนียว ก็ตัดเรื่องข้าวเหนียวไปได้ ดังนั้นก็ต้อง มองที่หมูปิ้ง น้องเค้าเล่าว่าตอนซื้อก็ได้กลิ่นแปลกๆ แต่ไม่ได้คิดอะไร เพราะหิวมาก เข้าประชุมตั้งแต่ 11 โมง ออกมาตอนบ่าย 4 โมง เลยไปซื้อมากิน แล้วแยกย้ายกันกลับ รุ่นน้องผมเป็นคนไปซื้อ ผมก็ถามว่า ได้กลิ่นแปลกๆแล้วทำไมยังกิน หมูมันเน่าหรือปล่าว เค้าก็บอกว่าปกติ ไม่เห็นหมูเขียวหรือหมูเหม็น แต่ที่
บอกว่าได้กลิ่น มันเหมือนกลิ่นยา เท่านั้นแหละ ผมรู้เลย "ถ่าน" แน่นอน ผมเลยถามไปว่าเห็น ถ่านที่ ใส่ในเตาปิ้ง ไม๊ น้องเค้าบอกว่าเห็น มันเป็นแผ่นๆแบนๆไม่เป็นก้อนกลมๆ ผมบอกว่านั่นแหละโดนจากถ่านชัวร์ น้องเค้าก็งงว่า มันจะเกิดจากถ่านได้ไง ผมก็บอกว่าได้ เพราะมันคือ ถ่านที่ทำจาก เศษไม้ที่อบยาแล้ว พูดง่ายๆคือเป็นเศษไม้ที่เหลือจากไม้ที่ทำเฟอร์นิเจอร์ แล้วมีคนเอามาทำถ่านออกขาย

ทำไมผมถึงรู้ เพราะ เมื่อ 2 ปีก่อนที่สวนกล้วยไม้ที่บ้านแม่น้องภาก็โดนถ่านแบบนี้มาหลอกขายว่าถ่านแบบนี้จะเบาตาชั่ง อมน้ำดี ไม่ต้องทุบ ใช้ได้เลย โดยปกติที่สวนจะต้องใช้ถ่านปลูกกล้วยไม้จำพวกแวนด้าและแคทรียาบางพันธุ์ ถ่านที่ใช้จะใช้ถ่านไม้โกงกาง เป็นท่อนๆ มาทุบให้เป็นก้อนๆ แต่ตอนที่โดนร้านขายถ่านเอามาหลอกขาย มันจะเป็นแบบชิ้นๆแผ่นๆ ซึ่งตอนแรกก็ยังไม่รู้ว่าถ่านพวกนี้เป็นเศษไม้เฟอร์นิเจอร์ซึ่ง
อาบน้ำยากันปลวก และอบน้ำยากันเชื้อรามา ก็เลยเอามาปลูก พิษของมันแรงขนาดที่ยังไม่โดนไฟ แค่เอากล้วยไม้ลงปลูก ยังรากขาด รากเน่า ต้นแคระแกรน จนสุดท้ายที่สวนส่งต้นกล้วยไม้ไปตรวจที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงรู้ว่าไม่เกิดจากสายพันธุ์ แต่เกิดจากเครื่องปลูกนั่นก็คือถ่าน ทาง มหาวิทยาลัยยังแจ้งมาว่า ให้เผาทิ้งและต้องทำลายให้หมด อย่าให้คนงานเอาไปหุงหรือทำอาหาร เพราะมันจะมีพิษต่อระบบทางเดินอาหาร

ที่เล่ามาอยากจะให้ระวัง เวลากินของปิ้งย่างให้ดูถ่านที่พ่อค้าแม่ค้าใช้ด้วยว่ามีลักษณะอย่างที่ผมบอกหรือปล่าว ถ้าใช่อย่ากิน ยิ่งพวกเด็กๆต้องระวังให้มาก อันตรายสุดๆ พ่อค้าแม่ค้าเ้ขาไม่รู้หรอก เห็นต้นทุนต่ำใครก็เอาครับ และ ไม้พวกนี้จะแช่น้ำยาที่มีสารหนู ผสมทองแดงกับกำมะถัน ซึ่งพิษร้ายแรงมาก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น